Linh hoạt giải pháp thực hiện Đề án 06

08:47 - Thứ Hai, 05/12/2022 Lượt xem: 3808 In bài viết

ĐBP - Xác định rõ tính cấp thiết và tầm quan trọng của Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, UBND huyện Nậm Pồ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt các giải pháp, với quyết tâm hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Với quyết tâm cao các cơ quan, đơn vị, huyện và các xã đã tích cực triển khai thực hiện linh hoạt nhiều phương pháp tuyên truyền, bước đầu có dấu hiệu tích cực, hiệu quả. Từ huyện đến các xã đã xây dựng kế hoạch, thành lập kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc, tổ công tác triển khai Đề án 06; tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bố trí nhân lực, trang thiết bị và các điều kiện phục vụ thực hiện; xác định việc thực hiện đề án là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trọng điểm trong năm 2022; tiếp tục hoàn thiện cấp căn cước công dân (CCCD) cho 100% công dân theo độ tuổi; làm sạch dữ liệu chuyên ngành; tiếp tục rà soát các dịch vụ công trong tổng số 25 dịch vụ thiết yếu để triển khai thực hiện; tuyên truyền vận động người dân thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công.

Tuy nhiên quá trình triển khai thực tế tại cơ sở còn nhiều hạn chế. Việc vào cuộc triển khai, thực hiện đề án ở một số cơ quan, ban, ngành và UBND một số xã còn chậm, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; văn bản triển khai, thực hiện còn hình thức, chưa sát thực tế địa bàn; chưa bám sát nội dung, nhiệm vụ theo chức năng được giao, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc như: Dữ liệu dân cư chưa được làm sạch; thu nhận CCCD chưa triệt để; còn nhiều bản trên địa bàn huyện chưa có điện lưới quốc gia, một số vùng chưa có sóng điện thoại, mạng 3G, 4G; sử dụng sim chưa chính chủ còn nhiều. Tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh hạn chế; thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu còn chậm; thí điểm khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD chưa nhân rộng; nguồn kinh phí thực hiện hạn hẹp; công tác tuyên truyền còn hạn chế.

Để khắc phục các hạn chế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án trong quá trình triển khai Công an huyện Nậm Pồ đã thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp, phù hợp thực tế từng địa bàn. Công an huyện đã thành lập 2 tổ máy lưu động đến từng xã hỗ trợ lực lượng công an xã xác thực định danh điện tử cho công dân. Cùng với triển khai xác thực định danh điện tử, mỗi lượt công dân đến giao dịch đều được tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến.

Tranh thủ thời gian nghỉ trưa, công an xã Phìn Hồ đến tuyên truyền tại một số hộ dân gần UBND xã. Mỗi lần như thế công an vừa nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của gia đình, vừa tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến cũng như các nội dung chính của Đề án 06. Thượng úy Dương Văn Toản, Công an xã Phìn Hồ chia sẻ: “Không chỉ Công an xã Phìn Hồ mà hiện nay ở các xã, lực lượng công an xã còn tương đối mỏng. Chính vì vậy, trong quá trình tuyên truyền chúng tôi phải lựa chọn làm sao cho phù hợp. Đầu tiên là xuất phát từ cán bộ, công chức trên địa bàn, huy động được càng nhiều càng tốt, vừa hướng dẫn họ đăng ký, vừa hướng dẫn họ cùng mình xuống bản tuyên truyền đối với bà con. Ở các bản chúng tôi lựa chọn các thanh niên có trình độ, có hiểu biết nhất định, thông qua họ để truyền đạt nội dung Đề án 06 đến với gia đình, người thân và người dân trong bản. Anh Cháng A Chù, bản Pháng Chủ, xã Phìn Hồ chia sẻ: Được các đồng chí công an xã hướng dẫn đăng ký tài khoản trên dịch vụ công trực tuyến tôi đã đăng ký thành công. Nếu có hồ sơ gì thì tôi chỉ cần đăng ký online  ở nhà và không cần làm ở trên UBND xã nữa. Về nhà sẽ tuyên truyền cho mọi người ở xung quanh để mọi người làm theo”.

Hiện nay, huyện Nậm Pồ đã thành lập 121 tổ trợ giúp công nghệ thông tin tại cộng đồng với 372 người tham gia trợ giúp, hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trung tá Vàng A Chính, Trưởng Công an huyện Nậm Pồ cho biết: “Để kịp tiến độ thì phải đi sâu vào công tác tuyên truyền và đặc biệt công tác vận động cá biệt, vận động nhóm. Chúng tôi cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện đề án, đặt ra chỉ tiêu là mỗi đồng chí thực hiện phải mở được 5 - 6 tài khoản/ngày cho bà con để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ đặt ra”.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Trung (Huyện Nậm Pồ)
Bình luận

Tin khác

Back To Top